Chatbot là gì? Phân loại chatbot và ứng dụng chatbot trong kinh doanh

Chatbot đang nổi lên như là một công cụ hỗ trợ thúc đẩy kinh doanh và tương tác với khách hàng tức thời. Rất nhiều doanh nghiệp đã sử dụng Chatbot như một nhân viên thay thế hỗ trợ đến 60% khối lượng công việc thông thường, giúp cho dễ dàng chốt đơn nhanh chóng. Vậy Chatbot là gì? Cùng đi tìm hiểu rõ hơn về công cụ này theo nội dung tại bài viết dưới đây.

Chatbot là gì?

Chatbot là một phần mềm hoặc chương trình máy tính được thiết kế nhằm mô phỏng cuộc trò chuyện với con người thông qua các nền tảng ứng trò chuyện, website hoặc ứng dụng khác. Chatbot được lập trình để hoạt động bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), học sâu và hệ thống xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để hiểu các câu hỏi và xử lý tác vụ theo theo yêu cầu của người dùng. 

Chatbot là một công cụ thông minh nhờ khả năng tiếp nhận thông tin, phân tích câu hỏi và phản hồi chính xác những gì mà người dùng mong muốn. Không chỉ dựa vào các luồng kịch bản sẵn có, Chatbot còn có khả năng tự học hỏi để đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi nằm ngoài dữ liệu nhưng được lặp đi lặp lại nhiều lần.

Chatbot có vai trò quan trọng trong việc kết nối con người với phần mềm tự động. Tính ứng dụng của chatbot rất cao, đặc biệt trong việc tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng. Chatbot có ở khắp mọi nơi, từ loa thông minh tại nhà cho đến các ứng dụng nhắn tin ở nơi làm việc. Việc kết nối với Chatbot cũng khá dễ dàng ngay trên ứng dụng, chẳng hạn như Siri của Apple, Google Assistant, Amazon Alexa... 

Chatbot là gì?

Chatbot là gì?

Phân loại chatbot

Có hai loại chatbot chính đó là chatbot dựa trên quy tắc (rule-based chatbot) và chatbot dự trên trí tuệ nhân tạo (AI) trong đó: Chatbot dựa trên quy tắc hoạt động theo dữ liệu được lập trình sẵn còn chatbot dựa trên trí tuệ nhân tạo có thể sử dụng các thuật toán để học tập từ dữ liệu và cải thiện câu trả lời theo thời gian.

Chatbot dựa theo quy tắc

Đây là loại chatbot được lập trình để có thể phản hồi lại người dùng dựa trên các quy tắc được thiết lập từ trước. Chatbot này có thể xử lý những yêu cầu đơn giản với cấu trúc rõ ràng, ví dụ như là các câu hỏi về thông tin sản phẩm hay hướng dẫn đặt hàng. Chúng sử dụng các quy tắc tự động, NLP và đôi khi không có học máy (ML).

Chatbot dựa trên quy tắc có khả năng phản hồi nhanh chóng và có thể giải quyết nhiều vấn đề mà không cần sự can thiệp của con người. Vì vậy thường hay được áp dụng trong các hoạt động hỗ trợ và dịch vụ khách hàng của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, chúng gặp hạn chế trong việc xử lý các yêu cầu phức tạp và không có khả năng học tập để cải thiện hiệu quả cho quá trình hoạt động. Điều này làm cho chatbot dựa trên quy tắc khó có thể mang lại trải nghiệm tương tác tích cực với người dùng trong các tình huống phức tạp và đòi hỏi tính linh hoạt cao.

Cách thức hoạt động của chatbot dựa theo quy tắc như sau:

  • Bước 1: Phân tích yêu cầu của người dùng: Chatbot sẽ thu nhận thông tin mà người dùng nhập vào, chuyển hóa thành ngôn ngữ lập trình để hiểu nội dung. Nếu không thể hiểu được câu hỏi, bot sẽ không thể đưa ra câu trả lời chính xác. Lúc này, bộ dữ liệu đã được thiết lập sẵn của bot sẽ phân tích, tìm kiếm câu trả lời.

  • Bước 2: Trả về phản hồi chính xác: Ở đầu ra, chatbot gửi cho người dùng câu trả lời phù hợp theo nhu cầu của họ. Nếu không có dữ liệu, chatbot sẽ gửi phản hồi tiếp nhận và gửi câu hỏi cho nhân viên thật sự để giải quyết. Ngoài ra, có một số loại bot còn có khả năng học hỏi, tương tác với nhiều ứng dụng phụ trợ khác.

Chatbot có hai loại chính là bot dựa theo quy tắc và chatbot dựa theo trí tuệ nhân tạo

Chatbot có hai loại chính là bot dựa theo quy tắc và chatbot dựa theo trí tuệ nhân tạo

Chatbot dựa trên trí tuệ nhân tạo

Chatbot dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) là loại chatbot được xây dựng để có thể tự động học tập từ dữ liệu người dùng và cải thiện khả năng hoạt động. Chúng hoạt động thông qua máy học hoặc một hệ thống mạng lưới thần kinh nhân tạo, giống như là bộ não của con người. Điều này giúp cho Chatbot dựa trên máy học này có thể xử lý các yêu cầu phức tạp và có khả năng tương tác tốt với người dùng.

Với khả năng học tập liên tục, nhận thức theo ngữ cảnh và tận dụng khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên (NLU), NLP và mechine learning, chatbot dựa trên trí tuệ nhân tạo có thể nâng cao khả năng phản hồi cũng như cải thiện trải nghiệm cho người dùng.

Tuy nhiên, loại chatbot này sẽ cần nhiều dữ liệu học tập để có thể hoạt động tốt cũng như yêu cầu về kỹ năng chuyên môn để thiết lập và vận hành cao. Ngoài ra, Chatbot dựa trên máy học còn có thể gặp các vấn đề lớn về độ tin cậy khi chưa được huấn luyện một cách đầy đủ hoặc không được cập nhật thường xuyên.

Vd: ChatGPT được phát triển bởi OpenAI đang là một trong những công cụ chatbot có khả năng tương tác với người dùng gần giống với con người. ChatGPT sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể sẵn sàng trả lời các câu hỏi trước năm 2021 từ phía người dùng, thông tin từ ChatGPT đưa ra sẽ khiến cho bạn phải thốt lên rằng. "Ồ nó thông minh vâỵ sao?". 

Hay như Meta (công ty mẹ của Facebook) có một chatbot máy học giúp các công ty tương tác với người dùng thông qua ứng dụng Messenger. Sử dụng bot Messenger, người dùng có thể mua một cái áo thun từ Amazon, đặt xe Grab và đôi khi trò chuyện với The New York Time thông qua cá vấn đề tin tức trong ngày. 

Ứng dụng của chatbot trong kinh doanh

Với khả năng phân tích câu hỏi và đưa ra câu trả lời đáp ứng những nhu cầu mà người dùng mong muốn thì chatbot đã và đang được sử dụng trong rất nhiều các lĩnh vực khác nhau bao gồm dịch vụ khách hàng, kinh doanh, y tế, giáo dục, giải trí hay thương mại điện tử...Trong đó, nổi bật nhất là một số loại chatbot phổ biến sau đây.

Chatbot hỗ trợ khách hàng

Chatbot hỗ trợ khách hàng là một loại chatbot được sử dụng để nhằm mục đích giải đáp các câu hỏi, yêu cầu hỗ trợ về sản phẩm hay trả lời các khiếu nại của khách hàng. Mọi người có thể bắt gặp dạng chatbot này ở nhiều trên các website, ứng dụng di động hay các kênh mạng xã hội của doanh nghiệp.

Chatbot mua sắm và bán hàng

Đây là một chatbot được sử dụng để giúp người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm, so sánh giá, tư vấn, đặt hàng và thanh toán. Với chatbot này, hoạt động mua sắm của người dùng sẽ trở nên tiện lợi, đơn giản và nhanh chóng từ đó gia tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.

Chatbot hỗ trợ người dùng trong việc tìm kiếm thông tin và mua sắm

Chatbot hỗ trợ người dùng trong việc tìm kiếm thông tin và mua sắm

Chatbot chăm sóc sức khỏe

Trong lĩnh vực dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chatbot được ứng dụng để cung cấp các thông tin về sức khỏe cũng như hỗ trợ người dùng quản lý tình hình sức khỏe của mình. Bằng cách cung cấp thông tin về các loại bệnh lý, tư vấn dinh dưỡng, thuốc uống...chatbot giúp người dùng xây dựng được một thói quen sống lành mạnh và tích cực hơn.

Chatbot tiếp thị

Chatbot cũng được sử dụng nhằm mục đích quảng bá sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bằng cách trao đổi với người dùng thông qua các nền tảng trò chuyện hoặc kênh truyền thông xã hội của doanh nghiệp.

Chatbot cho giáo dục và đào tạo

Chatbot được ứng dụng trong giáo dục và đào tạo bằng cách giúp cho người dùng nâng cao khả năng học tập và kiến thức trong cuộc sống. Loại chatbot này có thể cung cấp thông tin, tài liệu, giải đáp các câu hỏi về giáo dục, ngoại ngữ hoặc các thuật ngữ chuyên ngành để người dùng dễ dàng tiếp cận kiến thức.

Chatbot giải trí

Đây là loại chatbot được sử dụng để cung cấp các thông tin giải trí cho người dùng ví dụ như là phim ảnh, tin tức thể thao, nhạc, câu đố, trò chơi hay các chủ đề giải trí khác.

Chatbot tương tác với người dùng như thế nào?

Chatbot tương tác với người dùng thông qua các giao diện của ứng dụng trò chuyện như Facebook Messenger, Telegram, WhatsApp, Slack hay trên giao diện của website. Bằng vào công nghệ trí tuệ nhân tạo, chatbot đọc, phân tích và hiểu câu hỏi của người dùng sau đó phản hồi lại một cách hợp lý.

Chatbot tương tác với người dùng dựa theo hai phương pháp:

  • Dựa theo quy tắc: Chatbot sẽ sử dụng các quy tắc, cấu trúc câu hoặc từ khóa được thiết lập từ trước để xử lý yêu cầu từ phía người dùng. Ví dụ như người dùng hỏi chatbot về một sản phẩm cụ thể nào đó thì chatbot sẽ trả lời thông tin của sản phẩm đó.

  • Dựa theo máy học: Thay vì dựa theo một quy tắc cố định, chatbot có thể sử dụng các thuật toán học máy để từ đó học tập dữ liệu của người dùng và cải thiện khả năng trả lời của mình. Các chatbot này sẽ phân tích các mẫu, từ khóa hoặc cấu trúc của câu để tìm ra ý định tìm kiếm của người dùng và đưa ra phản hồi chính xác nhất. 

Tùy thuộc vào từng mục đích sử dụng thì người dùng có thể tương tác với chatbot theo các hình thức khác nhau như là văn bản, giọng nói, video hay là hình ảnh...

Chatbot tương tác bằng tin nhắn

Chatbot tương tác với người dùng bằng tin nhắn là loại chatbot được sử dụng nhiều nhất hiện nay và thường xuất hiện nhiều trên các website, fanpage facebook...Một số lĩnh vực áp dụng chatbot này vào hoạt động kinh doanh của mình đó là Nhà hàng - Đặt bàn ăn, Thời trang - Tư vấn quần áo, đặt hàng, Làm đẹp - Lựa chọn style hay sức khỏe - Tư vấn về tình trạng bệnh...

Chatbot sẽ tiếp nhận những tin nhắn từ người dùng sau đó gửi trả lại kết quả bằng tin nhắn theo nội dung đã được thiết lập từ trước. Người sử dụng chatbot sẽ cần phải thiết lập các kịch bản chatbot để tùy biến lại các câu trả lời sao cho phù hợp nhất.

Chatbot tương tác với người dùng thông qua tin nhắn hoặc âm thanh

Chatbot tương tác với người dùng thông qua tin nhắn hoặc âm thanh

Chatbot tương tác bằng âm thanh

Với những người dùng có thói quen sử dụng các dòng điện thoại thông minh thế hệ mới hiện nay thì có thể thường xuyên gặp được loại chatbot này. Đây là những trợ lý ảo được thiết kế riêng cho các thiết bị di động, sàn thương mại điện tử với mục đích thực thi theo mong muốn của người sử dụng. Chatbot sẽ tiếp nhận thông tin qua ghi nhận giọng nói sau đó trực tiếp thực thi hành động theo các câu lệnh được thiết lập sẵn có.

Với người dùng smartphone hiện nay sẽ thường xuyên gặp loại này. Nó chính là những trợ lý ảo cho các thiết bị di động, sàn thương mại điện tử,...hoạt động thông qua ghi nhận giọng nói và trực tiếp chuyển sang các câu lệnh thực thi sẵn có. Nó hoàn toàn có thể phân tích câu nói, dự đoán và trả lời chính xác những gì bạn cần.

Các loại hệ thống chatbot này phản hồi rất linh hoạt, thông minh khiến khách hàng cảm thấy như đang thật sự trò chuyện cùng người thật. Bên cạnh việc hỏi-đáp, chatbot này còn cung cấp nhiều tính năng như giúp bạn mở nhạc, mở phim, đặt báo thức, đặt hàng,...

Lợi ích mà doanh nghiệp đạt được khi sử dụng chatbot

Đối với hoạt động kinh doanh thì chatbot đã trở thành một trong những công cụ vô cùng hữu ích giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hoạt động bán hàng và gia tăng doanh số hiệu quả hơn. Sau đây là những lợi ích to lớn mà chatbot mang lại cho doanh nghiệp:

Tăng khả năng tương tác với khách hàng

Giá trị to lớn nhất mà chatbot mang lại cho doanh nghiệp đó chính là khả năng tương tác với khách hàng 24/7 mà không cần có sự can thiệp của con người. Với chatbot, doanh nghiệp có thể giải đáp thắc mắc của khách hàng, bất kỳ lúc nào, kể cả ngày lẫn đêm. Điều này sẽ giúp cho khách hàng cảm thấy được chăm sóc và quan tâm từ đó trung thành hơn với thương hiệu của tổ chức.

Cải thiện và cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng

Chatbot có thể cung cấp câu trả lời ngay lập tức cho bất kỳ một câu hỏi hay vấn đề nào mà khách hàng đang quan tâm. Nó có thể đưa ra lời giải đáp cho các câu hỏi phổ biến, cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ và các chính sách bán hàng đầy đủ từ đó khách hàng có được trải nghiệm tốt hơn với doanh nghiệp.

Ngoài ra, thông qua những dữ liệu đã được thu thập từ những lịch sử giao dịch trước đó, chatbot có khả năng ghi nhớ và học hỏi thông tin của người dùng từ đó đưa ra được các giải pháp, tư vấn phù hợp dựa trên chính xác sở thích, xu hướng của khách hàng.

Chatbot mang lại rất nhiều giá trị cho doanh nghiệp

Chatbot mang lại rất nhiều giá trị cho doanh nghiệp

Tiết kiệm chi phí hoạt động

Với chatbot, doanh nghiệp có thể giảm thiểu được nguồn chi phí cho quá trình vận hành từ chi phí nhân viên tư vấn, phát triển ứng dụng và chi phí bảo trì. Thay vì phải tốn nhiều tiền để thuê nhân viên chăm sóc khách hàng thì chatbot có thể thực hiện các hoạt động như hỗ trợ khách hàng, giải đáp thắc mắc và xử lý đơn hàng tự động, dễ dàng.

Gia tăng khả năng tiếp thị và bán hàng

Việc sử dụng chatbot giúp cho doanh nghiệp có thể thu thập thông tin khách hàng một cách hiệu quả, cung cấp các dữ liệu chất lượng để phân tích và phục vụ cho các hoạt động tiếp thị, bán hàng tốt hơn. Ngoài ra, chatbot còn giúp doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm mới và đưa các chương trình khuyến mãi đến tay người tiêu dùng.

Khả năng xử lý chính xác và hiệu quả hơn

Là con người không ai có thể khẳng định được mình sẽ không bao giờ gặp sai sót trong quá trình xử lý công việc. Chính vì vậy, sử dụng chatbot có thể giúp doanh nghiệp nâng cao được tính chính xác và hiệu quả trong quá trình xử lý, phản hồi khách hàng. Chatbot có thể giảm thiểu sai sót và tăng tính hiệu quả trong hoạt động kinh doanh so với con người.

Chatbot có thể áp dụng cho lĩnh vực ngành nghề nào?

Hầu hết các lĩnh vực kinh doanh online đều có thể sử dụng Chatbot để tương tác và phát triển kinh doanh. Nhưng đa phần sẽ được ứng dụng rộng rãi trên nhóm ngành sau:

  • Lĩnh vực chuỗi bán lẻ: Mua hàng online ngày càng trở thành xu hướng của giới trẻ, khi mà cuộc sống bận rộn không cho phép bạn có quá nhiều thời gian dành cho việc đi shopping. Vì thế mà việc mua bán sản phẩm, đặt chỗ thông qua chatbot dần trở nên phổ biến hơn.

  • Lĩnh vực chuỗi nhà hàng: Khách hàng có thể tiến hành đặt bàn online hay sản phẩm thông qua chatbot. Điều này giúp cho khách hàng tối giản được quy trình đặt chỗ cũng như tận hưởng các món ăn với không gian riêng tư của chính mình.

  • Lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ: Sử dụng công cụ Chatbot sẽ giúp cho bạn dễ dàng trò chuyện với các khách hàng tiềm năng, các bệnh nhân, đối tác và các khách hàng một cách nhanh chóng nhất.

  • Lĩnh vực du lịch: Các đại lý du lịch có thể tích hợp và nhờ Chatbot đưa ra những gợi ý về đặt vé máy bay, xe lửa, thuê xe, đặt khách sạn và nhà hàng với mức giá cả và chấp nhận đặt trước, thanh toán.

  • Lĩnh vực bất động sản: Chatbot bất động sản sẽ giúp bạn kết nối các khách hàng tiềm năng, biến họ trở thành subscriber, đặt hẹn hoặc làm vai trò tư vấn với khách hàng...

  • Lĩnh vực thời trang: Áp dụng Chatbot sẽ giúp tiếp thị sản phẩm nhanh chóng và hiệu quả; Nhận thức về thương hiệu tăng nhanh; Hỗ trợ khách hàng nhanh chóng và hiệu quả; Bán hàng và tìm kiếm được các khách hàng tiềm năng...

Làm cách nào tôi có thể sở hữu một chatbot?

Đọc đến đây chắc hẳn bạn đọc đã biết được giá trị mà một phần mềm chatbot có thể mang lại cho một cá nhân hay doanh nghiệp là như thế nào. Và hầu hết ai cũng đặt ra một câu hỏi là làm cách nào để có thể sở hữu được một chatbot để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình?

Câu trả lời đó là bạn không thể tự mình phát triển được một con bot để tự động trả lời tin nhắn khách hàng mà cần phải nhờ đến các dịch vụ cung cấp chatbot trên thị trường ví dụ như BizChatAI, Ahachat, Botbanhang, Harafunnel hay Chatfuel...Đây đều là những thương hiệu nổi bật trên thị trường về chatbot mà mọi người có thể lựa chọn. Mỗi một phần mềm chatbot ở các đơn vị này sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau. Sau đây là một số thông tin cơ bản về các công cụ chatbot này để mọi người có thể dễ dàng tham khảo:

BizChatAI

BizChatAI là một trong những giải pháp Chatbot AI kết hợp với tư vấn vận hành cho doanh nghiệp nổi bật nhất trên thị trường hiện nay. Đây chính là chìa khóa giúp cho doanh nghiệp có thể bứt phá doanh thu trong thời kỳ kỷ nguyên số 4.0 đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

Điểm nổi bật mà chatbot của Bizfly mang lại nằm ở những điều sau:

  • Chatbot công nghệ cao, có thể giao tiếp đa ngôn ngữ ví dụ như Tiếng Việt, Anh, Trung, Hàn hay Nhật...Đặc biệt được huấn luyện bởi các chuyên gia hàng đầu công nghệ trong thời gian 10 năm.

  • Phân luồng xử lý dữ liệu và quản trị thông tin một cách khoa học, tính năng báo cáo trực quan, chính xác.

  • Tạo hành trình trải nghiệm cho khách hàng nhờ kết nối API với hệ thống nghiệp vụ của từng doanh nghiệp.

  • Gửi tin nhắn hàng loạt và các tin nhắn nhắc nhở khách hàng.

  • Tiếp cận khách hàng trên đa kênh như website, landing page, zalo...

  • Cá nhân hóa tương tác của khách hàng dựa trên hành vi và cuộc trò chuyện

Ahachat

Ahachat là một công cụ tạo chatbot tương tự các sản phẩm trên.  Gói giải pháp chatbot miễn phí của Ahachat bao gồm: Dung lượng

  • Chỉ tính các dạng tin nhắn chăm sóc đã được lên lịch gửi, tin nhắn auto khi khách hàng để lại comment trên fanpage, broadcast,...

  • Không giới hạn Fanpage kết nối

  • Tự động trả lời tin nhắn

  • Tạo kịch bản chat tự động

  • Lưu trữ dữ liệu chat, thông tin khách hàng

  • Tự động đồng bộ nhãn hội thoại của Ahachat và Facebook

Như vậy, Ahachat có cách tính chi phí dựa trên số lượng tin nhắn chứ không dựa trên tổng subscribers. Vì giới hạn số lượng tin nhắn gửi đi nên sẽ khó khăn cho các shop, doanh nghiệp muốn thực hiện nhiều chiến dịch viral, tri ân, khuyến mại. Bên cạnh đó, gói miễn phí của Ahachat cũng chứa menu Ahachat, giới hạn trigger và A/B testing, không đồng bộ bot. Để thực hiện các chức năng này, doanh nghiệp cần nâng cấp lên các gói mất phí, giao động từ 300.000VNĐ - 2.000.000VNĐ

Chatfuel

Chatfuel là một công cụ tạo chatbot miễn phí được đánh giá cao hiện nay, được viết bằng ngôn ngữ tiếng anh. Chatfuel cung cấp gói chatbot miễn phí như sau: Số lượng user lưu trữ:

Các tính năng cơ bản:

  • Lập trình chatbot thông qua các block chức năng, không cần biết code.

  • Dễ dàng kết nối bot đến các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube,...

  • Tính năng trả lời tin nhắn tự động.

  • Hỗ trợ lưu trữ thông tin và tìm kiếm khách hàng tiếp cận lại dựa trên lịch sử trò chuyện.

  • Với gói chatbot miễn phí của Chatfuel, nhiều tính năng nâng cao sẽ bị giới hạn. Gói khởi điểm để sử dụng các tính năng nâng cao của Chatfuel là 15$ với dung lượng lưu trữ 500 users. Với lượng users cao hơn, chi phí giao động từ 85$ - 180$. 

Bên cạnh đó, Chatfuel vận hành với ngôn ngữ tiếng Anh, không hỗ trợ tiếng Việt, đây là một trong những rào cản với những chủ shop chưa thông thạo ngoại ngữ hay sợ thời gian chờ đợi khi giải quyết các sự cố lâu.

Chatfuel - Một trong những phần mềm chatbot nổi bật

Chatfuel - Một trong những phần mềm chatbot nổi bật

Ahachat

Ahachat là một công cụ tạo chatbot tương tự các sản phẩm trên.  Gói giải pháp chatbot miễn phí của Ahachat bao gồm: Dung lượng

  • Chỉ tính các dạng tin nhắn chăm sóc đã được lên lịch gửi, tin nhắn auto khi khách hàng để lại comment trên fanpage, broadcast,...

  • Không giới hạn Fanpage kết nối

  • Tự động trả lời tin nhắn

  • Tạo kịch bản chat tự động

  • Lưu trữ dữ liệu chat, thông tin khách hàng

  • Tự động đồng bộ nhãn hội thoại của Ahachat và Facebook

Như vậy, Ahachat có cách tính chi phí dựa trên số lượng tin nhắn chứ không dựa trên tổng subscribers. Vì giới hạn số lượng tin nhắn gửi đi nên sẽ khó khăn cho các shop, doanh nghiệp muốn thực hiện nhiều chiến dịch viral, tri ân, khuyến mại. Bên cạnh đó, gói miễn phí của Ahachat cũng chứa menu Ahachat, giới hạn trigger và A/B testing, không đồng bộ bot. Để thực hiện các chức năng này, doanh nghiệp cần nâng cấp lên các gói mất phí, giao động từ 300.000VNĐ - 2.000.000VNĐ

Harafunnel

Hara Funnel là một công cụ chat miễn phí được vận hành bởi Haravan - công ty công nghệ cung cấp các giải pháp bán lẻ Omnichannel, Thương mại điện tử. Gói chatbot miễn phí của Hara Funnel có những tính năng sau: Số lượng user lưu trữ:

Các tính năng cơ bản:

  • Gửi tin nhắn hàng loạt đến khách hàng cũ

  • Cho phép tạo kịch bản chat, tạo và chạy quảng cáo Facebook tự động.

  • Quản lý comment, reply comment, ẩn comment.

  • Tạo và quản lý lịch sử mua hàng

Đối với gói chatbot miễn phí của harafunnel, khách hàng được trải nghiệm những tính năng cơ bản của chatbot chuyên nghiệp. Tuy nhiên, trong khuôn khổ với miễn phí, người dùng chỉ được giới hạn 2 kịch b Những phần mềm chatbot rẻ nhất hiện nay được nhiều doanh nghiệp tin dùng ản, giới hạn 2 smart segment và giới hạn 10 tags để phân loại khách hàng tự động.

Để nâng cao các chức năng, phần mềm chatbot cung cấp các gói giải pháp có lượng lưu trữ từ 10.000 user với chi phí giao động 700.000 VNĐ - 1.500.000 VNĐ.

Chatbot và Email Marketing có giống nhau?

Cả Chatbot và Email Marketing đều có điểm giống nhau, xây dựng một kịch bản để gửi cho khách hàng để biết các thông tin về dịch vụ như khuyến mại, chăm sóc khách hàng, đưa ra những thông điệp mua hàng... Tuy nhiên, mỗi loại sẽ áp dụng cho từng nhóm đối tương hay lĩnh vực nhất định, lúc này Chatbot có thể thay thế được Email Marketing. Nếu mỗi kịch bản có mục đích rõ ràng, kịch bản phù hợp thì Chatbot hoàn toàn có thể tạo ra nhiều điểm chạm hơn Marketing rất nhiều. 

Với Chatbot Marketing được áp dụng như một chiến dịch để tiếp thị dịch vụ, sản phẩm, đôi khi quảng cáo thương hiệu. Chúng được sử dụng gửi tin nhắn một cách tự động, thông báo các ưu đãi, chương trình khuyến mại, giới thiệu sản phẩm mới đến khách hàng...

Chatbot và Email Marketing có giống nhau?

Chatbot và Email Marketing có giống nhau?

Email Marketing cũng có thể làm được như thế, tuy nhiên chiến dịch khác hơn, nội dung nhiều hơn, nhiều thông tin hơn và các tin nhắn được gửi bằng Email (Còn chưa thực sự được nhiều người dùng tại Việt Nam).

Mặc dù ít là thế, nhưng Email Marketing xuất hiện trên thị trường khá lâu, còn Chatbot thì mới được mấy năm gần đây và sau khi ChatGPT xuất hiện thì Chatbot được người dùng nhắc tới nhiều hơn. Theo thống kê, Chatbot lại mang tỷ lệ chuyển đổi cao gấp nhiều lần so với Email.

  • Email Marketing: Tỷ lệ mở 25%, tỷ lệ nhấp 4%, tỷ lệ chuyển đổi 1-2%

  • Chatbot: Tỷ lệ mở 80%, tỷ lệ nhấp vào 60%, tỷ lệ chuyển đổi lên đến 20%

Độ hiệu quả

Sự tương tác là điều tiên quyết khi muốn nắm gọn khách hàng. Chatbot làm được điều đó, bởi Chatbot có thể hỗ trợ khách hàng mọi lúc, trả lời mọi thắc mắc, bán hàng tự động, khách hàng chỉ cần nhập vào ô Chatbot ở góc màn hình. Ngay lập tức, một màn hình Live Chat xuất hiện và phản hồi thông tin cho bạn ngay lập tức. 

Khả năng tiếp cận

Như đã nói trên, chatbot luôn 24/7 lúc nào khách hàng cần đều có thể tương tác ngay trực tiếp. Còn Email tiếp thị rất dễ bị đẩy vào mục quảng cáo, Spam nơi mà các khách hàng thường bỏ quên hoặc không hứng thú nhấp vào xem. Đó là hạn chế rất lớn của Email Marketing. 

Chăm sóc khách hàng

Bạn hoàn toàn chủ động gửi email tiếp thị tới khách hàng theo danh sách đã có sẵn. Kể cả, khách hàng không truy cập website thì bạn vẫn có thể tạo dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng. Kịch bản email tốt, hấp dẫn sẽ tạo điều kiện cho khách hàng chuyển tiếp thư email tới người khác. Nhờ vậy, thương hiệu được quảng bá một cách nhanh chóng hơn. 

Còn Chatbot, bạn chỉ có thể tương tác và chăm sóc khách hàng khi họ truy cập vào website. Một khi họ rời khỏi website, thì việc trò chuyện, nuôi dưỡng tiếp thị này cũng sẽ chấm dứt. Tuy nhiên, triển khai các chiến dịch Marketing hay SEO sẽ tạo ra nhiều traffic, người dùng sẽ quay lại website, lúc này độ hiệu quả về tiếp cận khách hàng mới hiệu quả hơn hẳn. 

Lựa chọn Chatbot hay Email Marketing?

Về độ tiếp cận, rõ ràng Chatbot hiệu quả hơn rất nhiều Email Marketing. Áp dụng phần mềm Chatbot để gửi các chương trình khuyến mại, giảm giá và cũng để hỗ trợ, chăm sóc, mang lại những trải nghiệm nhanh chóng, tức thời cho khách hàng. Còn Email Marketing sẽ nên nhắm vào nhóm khách hàng để nuôi dưỡng, duy trì mối quan hệ và xây dựng thương hiệu lâu dài, bền bỉ, những nội dung này nên có giá trị và hấp dẫn tới khách hàng. 

Vì thế, không nên lựa chọn một trong hai cho chiến dịch Marketing mà hay áp dụng cả hai để tăng tính hiệu quả và giúp đạt doanh thu một cách vững chắc. mang lại hiệu quả kinh doanh cao hơn. 

Một số điểm thú vị về Chatbot mà không phải ai cũng biết

Rất nhiều người cho rằng Chatbot chỉ là một công cụ máy tính khô khan tuy nhiên nó lại có rất nhiều điểm thú vị mà không phải ai cũng biết. Hãy cùng Bizfly khám phá với nội dung sau đây.

Tương tác giọng nói

Hiện nay, có rất nhiều chatbot được phát triển để không chỉ tương tác với người dùng thông qua nội dung mà còn thông qua giọng nói. Điển hình như trợ lý ảo của Android, Siri của Apple...đây đều là những chatbot giúp cung cấp trải nghiệm trò chuyện tự nhiên cho người dùng, từ đó giảm thời gian tìm kiếm, phản hồi...

Ứng dụng Deep Learning

Nhằm giúp nâng cao chất lượng trong các câu trả lời của chatbot đến cho người dùng thì các chatbot hiện đại đều được trải qua huấn luyện với công nghệ học sâu (deep learning) từ đó tạo ra những mô hình dự đoán phức tạp từ những dữ liệu đầu vào của khách hàng. Deep Learning giúp chatbot có thể phân tích ý định của người dùng sau đó phản hồi câu trả lời chính xác và sát nhất với mong muốn của khách hàng

Một số điểm thú vị về Chatbot mà không phải ai cũng biết

Một số điểm thú vị về Chatbot mà không phải ai cũng biết

Thích hợp với mọi thiết bị

Hầu như các chatbot hiện nay đều được thiết kế để giao diện đáp ứng với mọi thiết bị số từ ứng dụng di động, ứng dụng trò chuyện, website hay các thiết bị IoT...Tùy vào từng nhu cầu sử dụng khác nhau mà chatbot có thể được tích hợp để mang đến trải nghiệm khác nhau cho người dùng.

Khả năng bảo mật

Việc bảo mật dữ liệu là tuyệt đối quan trọng đối với doanh nghiệp hiện nay. Chính vì vậy, việc triển khai chatbot cũng cần đảm bảo về vấn đề bảo mật và quản lý dữ liệu. Hầu hết các dịch vụ cung cấp chatbot hiện nay đều cam kết với khách hàng về việc bảo mật dữ liệu cá nhân.

Tương lai của chatbot

Theo nhận định từ các chuyên gia, chatbot được dự đoán sẽ còn được phát triển mạnh mẽ ở trong tương lai để cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Sẽ có rất nhiều lĩnh vực mới ứng dụng chatbot vào hoạt động kinh doanh của mình như là bảo mật, điều khiển thiết bị IoT hay thậm chí là trong giáo dục...

Để tạo nhiều khả năng mở chat. Bạn nên tạo những kịch bản chatbot chất lượng, sáng tạo và hướng tới khách hàng nhiều hơn. Những kịch bản này phải cần giải quyết mong muốn của họ, những chương trình quảng cáo phù hợp tạo ra niềm tin cho họ. Luôn phải rõ ràng, đây không phải là phần mềm spam mà là phần mềm chăm sóc mối quan hệ khách hàng. 

Please enter your phone number
and we call you back soon

We are calling you to phone

Thank you.
We are call you back soon.

Liên hệ

Hello
Trang chủ
Tin tức
Liên hệ
Xem thêm